NHỮNG YÊU CẦU
CẦN THỰC HIỆN KHI VIẾT SKKN
I. Cấu trúc của một SKKN:
1. Trang bìa:
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TÊN ĐƠN VỊ………………..
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
( Yêu cầu viết
ngắn gọn, rõ ràng,
đúng trọng tâm SKKN đề câp, độ dài không quá 30 từ)
Lĩnh
vực/ Môn: Ghi lĩnh vực/ môn học theo bảng
phân loại
Tên tác giả:……………………………………………
GV
môn… hoặc chức vụ…..
Tài liệu kèm theo (nếu có):
Ví dụ: đĩa CD, mô hình, sản phẩm, phụ lục…
NĂM HỌC ………
|
2. Cấu trúc : Xin giới
thiệu cấu trúc hiện đang được sử dụng nhiều nhất để cán bộ, giáo viên tham khảo
a. Đặt vấn đề (hoặc mở đầu, tổng
quan, một số vấn đề chung)
- Trong phần này cần nêu rõ lý do chọn
đề tài nghiên cứu. Lý do về mặt lý luận, về thực tiễn, về tính cấp thiết, về
năng lực nghiên cứu của tác giả.
- Xác định mục đích nghiên cứu của
SKKN. Bản chất cần được làm rõ của sự vật là gì?
- Đối tượng nghiên cứu là gì?
- Đối tượng khảo sát, thực nghiệm.
- Chọn phương pháp nghiên cứu nào?.
- Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu ( thời
gian nghiên cứu bao lâu? Khi nào bắt đầu và kết thúc?)
b. Nội dung SKKN
- Những nội
dung lý luận có liên
quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm.
- Thực trạng vấn đề nghiên cứu.
- Mô tả, phân
tích các giải pháp (hoặc
các biện pháp, các cách ứng dụng, cách làm mới …) mà tác giả đã thực hiện, đã
sử dụng nhằm làm cho công việc có chất lượng, hiệu quả cao hơn- Đây là phần
trọng tâm của SKKN.
(Phần thực trạng và mô tả giải pháp
có thể trình bày kết hợp; khi trình bày giải pháp mới có thể liên hệ với giải
pháp cũ đã thực hiện hoặc những thử nghiệm nhưng chưa thành công nhằm nêu bật
được sáng tạo của giải pháp mới)
- Kết quả
thực hiện (Thể hiện bằng
bảng tổng hợp kết quả, số liệu minh hoạ, đối chiếu, so sánh…).
c. Kết luận và khuyến nghị
- Những kết luận đánh giá cơ bản nhất
về SKKN (nội dung, ý nghĩa, hiệu quả…).
- Các đề xuất và khuyến nghị.
d. Tài liệu tham khảo (nếu có)
Lưu ý: Cuối mỗi
bản SKKN, có chữ ký của Tác giả và lời cam đoan theo mẫu sau:
XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
|
Hà Nội, ngày tháng
năm 2012
Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của
người khác.
(Ký và ghi rõ họ
tên)
|
II. NỘI
DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
Bản SKKN
được viết và chấm các cấp là sản phẩm
trí tuệ của từng cá nhân. Ngành không công nhận các SKKN của tập thể
hay của nhiều tác giả.
Nội dung nghiên
cứu SKKN giáo dục tiên tiến hiện nay nên tập trung vào những lĩnh vực đổi mới
như: đổi mới hoạt động quản lý giáo dục, đổi mới phương pháp giáo dục, phát
triển và bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, thực hiện xã hội hóa giáo dục, thực hiện
đổi mới nội dung, chương trình và sách giáo khoa, đổi mới công tác kiểm tra
đánh giá kết quả học tập của học sinh
Định hướng nghiên cứu các đề tài SKKN cụ thể như sau:
- SKKN về
công tác quản lý, chỉ đạo, triển khai các mặt hoạt động trong nhà trường.
- SKKN về
hoạt động tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ,
giáo viên ở đơn vị.
- SKKN về
xây dựng và tổ chức hoạt động các phòng học bộ môn, phòng thiết bị và đồ dùng
dạy học, phòng thí nghiệm; xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động thư
viện, cơ sở thực hành, thực tập.
- SKKN về
việc triển khai, bồi dưỡng giáo viên thực hiện giảng dạy theo chương trình và
sách giáo khoa mới.
- SKKN về
tổ chức học 2 buổi/ngày; tổ chức bán trú trong nhà trường.
- SKKN về
nội dung, phương pháp tổ chức, cách thức quản lý các hoạt động tập thể trong và
ngoài giờ lên lớp.
- SKKN về
cải tiến về nội dung bài giảng, phương pháp giảng dạy bộ môn, phương pháp kiểm
tra, đánh giá, cho điểm học sinh phù hợp yêu cầu đổi mới của ngành và đáp ứng
với yêu cầu phát triển xã hội.
- SKKN về
công tác chủ nhiệm lớp và các hoạt động đoàn thể, giáo dục kỹ năng sống cho học
sinh.
- SKKN về
việc ứng dụng thành tựu khoa học tiên tiến, công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý , giảng dạy và giáo dục.
- Đồ dùng dạy học tự làm có bản thuyết minh và ứng dụng thực tế hiệu
quả được giải qua các Hội thi được đánh
giá như một SKKN.
III. YÊU CẦU VỀ HÌNH THỨC VĂN
BẢN SKKN
- Bản SKKN được đánh máy, in, đóng quyển theo
đúng quy định: Soạn thảo trên khổ giấy A4 bằng MS Word, Font chữ Times New
Roman, bảng mã Unicode, cỡ chữ: 14; Dãn dòng đơn; Lề trái: 3 cm; lề phải: 2 cm; lề trên: 2 cm; lề dưới: 2 cm.
Số trang tối thiểu để chấm cấp Ngành từ 20 trang trở lên.
IV. QUI ĐỊNH VỀ ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI SKKN
Các
Hội đồng tổ chức chấm SKKN theo biểu điểm sau:
- Tính sáng tạo 4
điểm
-
Tính hiệu quả 6
điểm
-
Tính khoa học và sư phạm 4
điểm
-
Tính phổ biến, áp dụng 6
điểm
Cộng 20 điểm
- Tính sáng tạo: Có giải pháp mới và sáng tạo để nâng cao hiệu quả
công việc.
- Tính hiệu quả: Có bằng chứng, có số liệu cho thấy việc áp dụng sáng
kiến kinh nghiệm đã cho kết quả tốt hơn so với cách làm cũ.
- Tính khoa học và sư phạm: Lựa chọn và sử dụng hợp lý, hiệu quả các phương pháp
nghiên cứu; tổ chức tốt các bước áp dụng vào thực tiễn Đề ra cách làm mới phù
hợp với các nguyên lý giáo dục và các nguyên tắc sư phạm, đảm bảo yêu cầu về
hình thức văn bản của SKKN.
- Tính phổ biến, áp dụng: Có thể phổ biến cho nhiều người, áp dụng ở nhiều đơn
vị.
Xếp loại SKKN:
- Loại A: Từ 17 điểm đến 20 điểm
- Loại B: Từ 14 đến
dưới 17 điểm
- Loại C: Từ 10 điểm đến dưới 14 điểm
- Không xếp loại: Dưới 10 điểm
Lưu ý: Từ năm học 2009- 2010, Sở đã qui định về việc sử dụng kết quả chấm
SKKN để xét các danh hiệu thi đua trong văn bản 9757/SGD&ĐT-KHCN ngày
28/10/2009 như sau:
- SKKN được xếp loại A hoặc B cấp Ngành sẽ được bảo
lưu kết quả để xét danh hiệu thi đua trong 3 năm (năm được xếp loại và 02 năm
tiếp theo).
- SKKN được xếp loại C cấp Ngành sẽ được bảo lưu kết
quả để xét các danh hiệu thi đua trong 2 năm (năm được xếp loại và 01 năm tiếp
theo).
V. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI SKKN
1. Phát hiện vấn đề trong
thực tế hoạt động Giáo dục - Đào tạo
Để lựa chọn chủ đề viết SKKN, cần tìm tòi, phát
hiện điều bất cập giữa lý luận, yêu cầu cần đạt với thực tiễn công tác của mình
về vấn đề nào đó thông qua việc tự đặt và trả lời câu hỏi:
- Vấn đề cần xem xét thuộc lĩnh vực nào hoạt động giáo dục?
- Cần phải làm sáng tỏ vấn đề lý luận nào?
- Vấn đề lý luận có liên hệ với thực tế như thế
nào?
- Những vấn đề cần giải quyết là gì?
2. Tìm giả thuyết khoa học
cho vấn đề
- Nghiên cứu văn bản, đối chiếu với kết quả diễn ra
trong thực tế để giả định hướng giải quyết nhằm làm cho công việc phát triển
tốt hơn trước.
- Viết giả thuyết nghiên cứu.
3. Áp dụng sáng kiến kinh
nghiệm vào thực tỉễn
+ Điều tra, khảo sát, quan sát… đánh giá thực
trạng.
+ Áp dụng các biện pháp giả định trên đối tượng
nghiên cứu.
+ Xử lý, đối chiếu, thống kê số liệu, phân tích, so
sánh….để khẳng định kết quả thực nghiệm diễn ra tốt hơn trước.
4. Đúc rút tổng kết SKKN
+ Viết SKKN theo cấu trúc 1 hoặc cấu trúc 2. Khi
viết cần lưu ý một số điểm:
* Xác định tên SKKN. Tên SKKN phải viết
gọn, rõ và đủ ý, phản ánh được bản chất và
phạm vi vấn đề nghiên cứu.
* Nêu
kết luận rút ra được qua thực nghiệm thành nguyên tắc chung.
* Nêu phạm vi có thể áp dụng SSKN
* Những khuyến nghị với đồng nghiệp, với cơ
quan quản lý cấp trên.
BAN GIÁM HIỆU