MỘT SỐ LƯU Ý KHI VIẾT SKKN
(Ngày đăng: 26/03/2013 - Lượt xem: 3948)

NHỮNG YÊU CẦU CẦN THỰC HIỆN KHI VIẾT SKKN

 

I. Cấu trúc của một SKKN:

1. Trang bìa:

 

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI

TÊN ĐƠN VỊ………………..

 

 

 

 

 


SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

 

 

 

TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

( Yêu cầu viết ngắn gọn, rõ ràng, đúng trọng tâm SKKN đề câp, độ dài không quá 30 từ)

 

 

 

 

Lĩnh vực/ Môn: Ghi lĩnh vực/ môn học theo bảng phân loại

 Tên tác giả:……………………………………………

 GV  môn… hoặc chức vụ…..

 Tài liệu kèm theo (nếu có):

Ví dụ: đĩa CD, mô hình, sản phẩm, phụ lục…

 

 

 

NĂM HỌC ………

 

 

2.  Cấu trúc : Xin giới thiệu cấu trúc hiện đang được sử dụng nhiều nhất để cán bộ, giáo viên tham khảo

a. Đặt vấn đề (hoặc mở đầu, tổng quan, một số vấn đề chung)

-       Trong phần này cần nêu rõ lý do chọn đề tài nghiên cứu. Lý do về mặt lý luận, về thực tiễn, về tính cấp thiết, về năng lực nghiên cứu của tác giả.

-       Xác định mục đích nghiên cứu của SKKN. Bản chất cần được làm rõ của sự vật là gì?

-       Đối tượng nghiên cứu là gì?

-       Đối tượng khảo sát, thực nghiệm.

-       Chọn phương pháp nghiên cứu nào?.

-       Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu ( thời gian nghiên cứu bao lâu? Khi nào bắt đầu và kết thúc?)

b. Nội dung SKKN

-       Những nội dung lý luận có liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu tổng kết kinh nghiệm.

-       Thực trạng vấn đề nghiên cứu.

-       Mô tả, phân tích các giải pháp (hoặc các biện pháp, các cách ứng dụng, cách làm mới …) mà tác giả đã thực hiện, đã sử dụng nhằm làm cho công việc có chất lượng, hiệu quả cao hơn- Đây là phần trọng tâm của SKKN.

       (Phần thực trạng và mô tả giải pháp có thể trình bày kết hợp; khi trình bày giải pháp mới có thể liên hệ với giải pháp cũ đã thực hiện hoặc những thử nghiệm nhưng chưa thành công nhằm nêu bật được sáng tạo của giải pháp mới)

-       Kết quả thực hiện (Thể hiện bằng bảng tổng hợp kết quả, số liệu minh hoạ, đối chiếu, so sánh…).

c. Kết luận và khuyến nghị

-       Những kết luận đánh giá cơ bản nhất về SKKN (nội dung, ý nghĩa, hiệu quả…).

-       Các đề xuất và khuyến nghị.

d. Tài liệu tham khảo (nếu có)

Lưu ý: Cuối mỗi bản SKKN, có chữ ký của Tác giả và lời cam đoan theo mẫu sau:

 

XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ

Hà Nội, ngày     tháng    năm   2012

Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác.

(Ký và ghi rõ họ tên)

 

II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:

Bản  SKKN được  viết và chấm các cấp là sản phẩm trí tuệ của từng cá nhân.  Ngành không công nhận các SKKN của tập thể hay của  nhiều tác giả.

 Nội dung nghiên cứu SKKN giáo dục tiên tiến hiện nay nên tập trung vào những lĩnh vực đổi mới như: đổi mới hoạt động quản lý giáo dục, đổi mới phương pháp giáo dục, phát triển và bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, thực hiện xã hội hóa giáo dục, thực hiện đổi mới nội dung, chương trình và sách giáo khoa, đổi mới công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh   Định hướng nghiên cứu các đề tài SKKN cụ thể như sau:

- SKKN về công tác quản lý, chỉ đạo, triển khai các mặt hoạt động trong nhà trường.

- SKKN về hoạt động tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên ở đơn vị.

- SKKN về xây dựng và tổ chức hoạt động các phòng học bộ môn, phòng thiết bị và đồ dùng dạy học, phòng thí nghiệm; xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động thư viện, cơ sở thực hành, thực tập.

- SKKN về việc triển khai, bồi dưỡng giáo viên thực hiện giảng dạy theo chương trình và sách giáo khoa mới.

- SKKN về tổ chức học 2 buổi/ngày; tổ chức bán trú trong nhà trường.

- SKKN về nội dung, phương pháp tổ chức, cách thức quản lý các hoạt động tập thể trong và ngoài giờ lên lớp.

- SKKN về cải tiến về nội dung bài giảng, phương pháp giảng dạy bộ môn, phương pháp kiểm tra, đánh giá, cho điểm học sinh phù hợp yêu cầu đổi mới của ngành và đáp ứng với yêu cầu phát triển xã hội.

- SKKN về công tác chủ nhiệm lớp và các hoạt động đoàn thể, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

- SKKN về việc ứng dụng thành tựu khoa học tiên tiến, công nghệ thông tin trong hoạt  động quản lý , giảng dạy và giáo dục.

    - Đồ dùng dạy học tự làm có bản thuyết minh và ứng dụng thực tế hiệu quả  được giải qua các Hội thi được đánh giá như một SKKN.

 

III. YÊU CẦU VỀ HÌNH THỨC  VĂN BẢN  SKKN

-  Bản SKKN được đánh máy, in, đóng quyển theo đúng quy định: Soạn thảo trên khổ giấy A4 bằng MS Word, Font chữ Times New Roman, bảng mã Unicode, cỡ chữ: 14; Dãn dòng đơn;  Lề trái: 3 cm;  lề phải: 2 cm; lề trên: 2 cm; lề dưới: 2 cm. Số trang tối thiểu để chấm cấp Ngành từ 20 trang trở lên.

 

IV. QUI ĐỊNH VỀ ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI SKKN

Các Hội đồng tổ chức chấm SKKN theo biểu điểm sau:

- Tính sáng tạo                                   4 điểm

- Tính hiệu quả                                   6 điểm

- Tính khoa học và sư phạm               4 điểm

- Tính phổ biến, áp dụng                    6 điểm

                                         Cộng          20 điểm

 

- Tính sáng tạo: Có giải pháp mới và sáng tạo để nâng cao hiệu quả công việc.

- Tính hiệu quả: Có bằng chứng, có số liệu cho thấy việc áp dụng sáng kiến kinh nghiệm đã cho kết quả tốt hơn so với cách làm cũ.

- Tính khoa học và sư phạm: Lựa chọn và sử dụng hợp lý, hiệu quả các phương pháp nghiên cứu; tổ chức tốt các bước áp dụng vào thực tiễn Đề ra cách làm mới phù hợp với các nguyên lý giáo dục và các nguyên tắc sư phạm, đảm bảo yêu cầu về hình thức văn bản của SKKN.

- Tính phổ biến, áp dụng: Có thể phổ biến cho nhiều người, áp dụng ở nhiều đơn vị.

Xếp loại SKKN:

-       Loại A: Từ 17 điểm đến 20 điểm

-       Loại B: Từ 14 đến  dưới 17 điểm

-       Loại C: Từ 10 điểm đến dưới 14 điểm

-       Không xếp loại: Dưới 10 điểm

Lưu ý: Từ năm học 2009- 2010, Sở đã qui định về việc sử dụng kết quả chấm SKKN để xét các danh hiệu thi đua trong văn bản 9757/SGD&ĐT-KHCN ngày 28/10/2009 như sau:

- SKKN được xếp loại A hoặc B cấp Ngành sẽ được bảo lưu kết quả để xét danh hiệu thi đua trong 3 năm (năm được xếp loại và 02 năm tiếp theo).

- SKKN được xếp loại C cấp Ngành sẽ được bảo lưu kết quả để xét các danh hiệu thi đua trong 2 năm (năm được xếp loại và 01 năm tiếp theo).

 

V. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI SKKN

1. Phát hiện vấn đề trong thực tế hoạt động Giáo dục - Đào tạo

Để lựa chọn chủ đề viết SKKN, cần tìm tòi, phát hiện điều bất cập giữa lý luận, yêu cầu cần đạt với thực tiễn công tác của mình về vấn đề nào đó thông qua việc tự đặt và trả lời câu hỏi:

- Vấn đề cần xem xét thuộc lĩnh vực  nào hoạt động giáo dục?

- Cần phải làm sáng tỏ vấn đề lý luận nào?

- Vấn đề lý luận có liên hệ với thực tế như thế nào?

- Những vấn đề cần giải quyết là gì?

2.     Tìm giả thuyết khoa học cho vấn đề

- Nghiên cứu văn bản, đối chiếu với kết quả diễn ra trong thực tế để giả định hướng giải quyết nhằm làm cho công việc phát triển tốt hơn trước.

- Viết giả thuyết nghiên cứu.

3.     Áp dụng sáng kiến kinh nghiệm vào thực tỉễn

+ Điều tra, khảo sát, quan sát… đánh giá thực trạng.

+ Áp dụng các biện pháp giả định trên đối tượng nghiên cứu.

+ Xử lý, đối chiếu, thống kê số liệu, phân tích, so sánh….để khẳng định kết quả thực nghiệm diễn ra tốt hơn trước.

4. Đúc rút tổng kết SKKN

+ Viết SKKN theo cấu trúc 1 hoặc cấu trúc 2. Khi viết cần lưu ý một số điểm:

     * Xác định tên SKKN. Tên SKKN phải viết gọn, rõ và đủ ý, phản ánh                           được bản chất và phạm vi vấn đề nghiên cứu.

      * Nêu kết luận rút ra được qua thực nghiệm thành nguyên tắc chung.

      *  Nêu phạm vi có thể áp dụng SSKN

      *  Những khuyến nghị với đồng nghiệp, với cơ quan quản lý cấp trên.

 

BAN GIÁM HIỆU